Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Phòng bệnh thuỷ đậu ở trẻ em là cần thiết để tránh những biến chứng sau này khi lớn lên. Tiêm chủng là cách hiệu quả nhất giúp phòng ngừa sự xâm nhập của virus thuỷ đậu.


Thuỷ đậu chỉ là một bệnh lành tính dễ mắc trong thời thơ ấu, nhưng nó có thể trở nên nghiêm trọng nếu mắc bệnh ở tuổi thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành. Bệnh cũng rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Vì những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khoẻ, thậm chí là đe doạ tính mạng nên việc phòng bệnh thuỷ đậu là rất quan trọng.

Virus thuỷ đậu rất dễ lây lan
Cách phòng thuỷ đậu ở trẻ em
1. Không cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh
Virus thuỷ đậu rất dễ lây lan. Những người mắc bệnh cần được cách ly điều trị để tránh lây nhiễm cho người khác. Không cho trẻ chơi gần những trẻ mắc bệnh khác, đặc biệt khi các phát ban trên da chưa đóng vảy.
Virus thuỷ đậu có thể lây lan trong vòng 24 – 48 giờ trước khi phát ban xuất hiện. Do đó, việc chủng ngừa vắc xin là cần thiết để bảo vệ trẻ trước nguy cơ nhiễm bệnh.
Phòng bệnh thuỷ đậu ở trẻ em 1
Cách ly trẻ mắc bệnh để tránh lây lan cho người khác
2. Dự phòng lây nhiễm.
Nếu trẻ em hoặc người lớn tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh thuỷ đậu thì có nguy cơ nhiễm trùng cao. Rất hiếm khi những người đã mắc bệnh một lần trong quá khứ tiếp tục bị lây nhiễm lần 2. Tuy nhiên, đối với trường hợp hệ miễn dịch yếu thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh nhẹ.  Đối với những người chưa từng nhiễm virus, và cũng chưa tiêm phòng vắc xin có thể lựa chọn 1 trong các phương pháp phòng bệnh thuỷ đậu sau đây:
- Vắc xin thuỷ đậu: Trong vòng 3 ngày kể từ khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc thuỷ đậu, bạn cần đến các cơ sở y tế  tiêm văc xin giúp phòng ngừa sự lây lan của virus. Không phải 100% các trường hợp đều được bảo vệ nhưng có thể giảm nguy cơ đáng kể.
- Globulin miễn dịch thuỷ đậu (VZIG): Đây là một phương pháp phòng ngừa tự nhiên, glububin được lấy trực tiếp từ người mắc bệnh thuỷ đậu và tiêm vào người khoẻ mạnh có tác dụng bảo vệ ngay lập tức. Tuy nhiên, việc phòng ngừa này chỉ kéo dài trong một vài tuần.
Phòng bệnh thuỷ đậu ở trẻ em 2
Tiêm phòng là cách ngăn ngừa tốt nhất
- Acyclovir: Đây là một loại thuốc kháng virus và có thể phòng ngừa bệnh thuỷ đầu nếu được sử dụng trong vòng vài ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh. Thuốc cũng phát huy tác dụng trong một vài ngày.
Vắc xin chủng ngừa  có vẻ như là lựa chọn phòng bệnh thuỷ đậu tốt nhất vì nó giúp bảo vệ lâu dài và an toàn. Tuy nhiên, văcxin không sử dụng trong thời kỳ mang thai và em bé dưới 1 tuổi. Đối với những người bị dị ứng vắc xin thì VZIG hay acyclovir là lựa chọn thay thế khả thi.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -