Da của chúng ta thở qua lỗ chân lông, và đó cũng là ống dẫn của tuyến bã nhờn. Các tuyến bã nhờn này sản xuất dầu và các chất khác, và khi chúng bị tắc nghẽn tại lỗ chân lông, oxy làm cho chúng trở nên đổi màu thành đen hoặc các màu sẫm. Do mũi là nơi có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên chủ yếu mụn đầu đen xảy ra trên mũi hoặc khu vực xung quanh mũi.
Có rất nhiều nguyên nhân gây mụn đầu đen, và loại mụn này tương đối khó xử lý vì một số nguyên nhân có thể tránh được nhưng một số nguyên nhân rất khó để khắc phục.
Mụn đầu đen xuất hiện do những nguyên nhân sau:

Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mụn đầu đen




Mỹ phẩm: Với các loại mỹ phẩm, cách trị mụn đầu đen không phù hợp hoặc không đảm bảo chất lượng, nó sẽ bít lỗ chân lông, gây tắc và hình thành mụn đầu đen trên da và mũi.

Di truyền: Đối với một số người, mụn đầu đen xuất hiện là do yếu tố di truyền từ cha mẹ họ, trong trường hợp này mụn đầu đen rất khó để loại bỏ.
Một số loại thuốc: Một số loại thuốc chẳng hạn như lithium và steroid có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mun đầu đen xuất hiện.
Điều kiện thời tiết: ở những nơi không khí nóng, ẩm và ô nhiễm, da bạn đổ nhiều mồ hôi và chất nhờn cũng được sản xuất mạnh mẽ hơn, đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành của mụn đầu đen.
Căng thẳng: Sự lo lắng, căng thẳng cũng khiến da bạn đổ mồ hôi, tăng lượng dầu trên da làm cho lỗ chân lông không được thông thoáng.
Chế độ ăn không lành mạnh: một số thực phẩm có thể kích thích da sản xuất bã nhờn gây ra mụn đầu đen.
Xem thêm: Trị mụn cám