Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Bệnh zona thần kinh là biến chứng của bệnh zona khi virus gây tổn thương các rễ thần kinh. 20% -30% người bệnh có các triệu chứng đau thần kinh kéo dài nhiều tháng, nhiều năm thậm chí là cả phần đời còn lại.

Bệnh zona và zona thần kinh
Bệnh zona là bệnh do virus gây bệnh thuộc chủng virus thuỷ đậu gây nên. Sau khi mắc bệnh thuỷ đậu và được điều trị, virus thuỷ đậu vẫn tồn tại trong các rễ dây thần kinh của cơ thể. Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, virus này hoạt động trở lại sau vài năm hoặc nhiều thập kỷ từ khi mắc bệnh thuỷ đậu.


Hình ảnh phát ban do zona
Khi hoạt động trở lại, các virus gây bệnh zona với các triệu chứng như phát ban trên da một bên cơ thể kèm theo đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng, các triệu chứng giống cúm nhưng không sốt, ngứa, đau đớn.
Bệnh zona có thể dẫn tới biến chứng zona thần kinh khi các rễ thần kinh dưới da bị tổn thương, gây ra các cơn đau kéo dài và dữ dội.
Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh
Các nhà nghiên cứu cho biết những người lớn tuổi rất dễ mắc biến chứng zona thần kinh. Ngoài ra còn một số yếu tố khác bao gồm:
- Giới tính: nữ giới có nguy cơ cao hơn
- Các triệu chứng trước khi phát ban xuất hiện như tê, ngứa ra, đau
- Đau dữ dội trong giai đoạn đầu
- Phát ban nặng
Nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh
Tuổi tác làm tăng nguy cơ zona thần kinh
Những thay đổi tâm lý sau khi mắc zona thần kinh
Các nhà khoa học đã tập chung nghiên cứu những thay đổi tâm sinh lý của người bệnh sau khi mắc bệnh zona thần kinh và cho thấy: Nhiều người mắc bệnh zona có biến chứng zona thần kinh có thể mắc các triệu chứng rối loạn nhân cách, bệnh thần kinh, lo lắng, trầm cảm và các căng thẳng khác. Nguy cơ bị cô lập xã hội cũng tăng lên ở bệnh nhân zona thần kinh.
Phòng biến chứng zona thần kinh
Một số loại thuốc kháng virus có thể giúp điều trị bệnh zona trong giai đoạn đầu như Famvir, Valtrex, và Zovirax. Các loại thuốc này cần dùng trong vòng 2 – 3 ngày sau khi khởi phát bệnh.
Những người già trên 50 tuổi hoặc có các triệu chứng nặng cần uống thêm liều dự phòng. Những loại thuốc kháng virus này khá an toàn và có ít tác dụng phụ.
Thuốc trị bệnh zona thần kinh
Thuốc kháng virus an toàn cho người bệnh zona
Căng thẳng tâm lý cũng có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó người bệnh cần được kết nối với gia định và xã hội để giải toả những căng thẳng về tâm lý để việc điều trị bệnh zona đạt kết quả và phòng tránh biến chứng.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -