Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Vi khuẩn gây bệnh giang mai ở phụ nữ có thể tồn tại trong máu đi qua nhau thai và lây nhiễm sang thai nhi. Bệnh cũng có thể lây sang trẻ sơ sinh trong quá trình đẻ con.

50% bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai không được điều trị sẽ lây nhiễm sang thai nhi. Hậu quả có thể dẫn tới tình trạng sảy thai, thai chết lưu, chết sau khi sinh hoặc em bé sẽ bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Bệnh giang mai cũng làm tăng nguy cơ sinh non và hạn chế thai nhi tăng trưởng trong tử cung.



Bệnh giang mai làm tăng nguy cơ sảy thai
Tình trạng tổn thương thai nhi do nhiễm giang mai từ mẹ có thể phát hiện thông qua siêu âm thai nhi. Dấu hiệu phát hiện bao gồm nhau thai quá lớn, tích trữ chất lỏng trong bụng, gan và lá lách to. Một em bé nhiễm bệnh giang mai có những bất thường sau khi sinh như phát ban da, tổn thương quanh miệng, bộ phận sinh dục và hậu môn, dịch tiết mũi bất thương, tuyến bạch huyết sưng, viêm phổi và thiếu máu.
Hầu hết trẻ sơ sinh không có triệu chứng ban đầu, nhưng sau một vài tháng không được điều trị những ảnh hưởng tới sức khoẻ sẽ bắt đầu rõ ràng như dị dạng răng và xương, hạn chế tầm nhìn và điếc. Đó là lý do tại sao bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai cần được phát hiện và điều trị kịp thời.
Xét nghiệm phát hiện bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai.
Mặc dù nhiễm trùng giang mai là tương đối hiếm gặp nhưng việc phát hiện và điều trị bệnh rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm sàng lọc bệnh giang mai ngay từ lần khám tiền sản đầu tiên.
Ảnh hưởng của bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai 2
Giang mai khiến trẻ sơ sinh có nhiều biểu hiện lạ
Nếu sống tại khu vực có nguy cơ bệnh giang mai cao, phụ nữ mang thai cũng cần kiểm tra lại vào tuần thứ 28 và trước khi sinh, hoặc bất cứ khi nào phát hiện người chồng có triệu chứng của bệnh giang mai.
Bệnh giang mai làm cho người bệnh dễ dàng bị nhiễm HIV hơn nếu tiếp xúc với virus. Do đó, nếu kết quả xét nghiệm dương tính với giang mai, phụ nữ mang thai cũng nên xét nghiệm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác.
Điều trị bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai 
Penicillin là thuốc kháng sinh duy nhất an toàn cho cả mẹ và thai nhi trong điều trị bệnh giang mai. Tuỳ thuộc vào giai đoạn của bệnh và biến chứng giang mai thàn kinh, bác sĩ sẽ chỉ định một liều duy nhất hoặc nhiều hơn. Nếu dị ứng với penicillin người bệnh sẽ được xử lý chống nhạy cảm trước khi tiêm.
Nhiều phụ nữ mang thai khi điều trị giang mai có phản ứng tạm thời bao gồm sốt, ớn lạnh, đau đầu và đau cơ bắp. Các triệu chứng này thường xuất hiện vài giờ sau khi tiêm và tự biến mất sau khoảng 24 đến 36 giờ.
anh huong bẹnh giang mai o phu nu mang thai
Penicillin là kháng sinh an toàn cho cả mẹ và thai nhi
Việc điều trị cũng ảnh hưởng tới nhịp tim của thai nhi và các cơn co thắt trong nửa cuối của thai kỳ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu theo dõi tại bệnh viện trước khi ra về.
Sau khi điều trị bệnh giang mai ở phụ nữ mang thai, cần được kiểm tra lại về khả năng đáp ứng của bệnh với thuốc và sức khoẻ của thai nhi.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -